
Sáng ngày 2/10, UBND huyện Yên Mô và Sở Khoa học Công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ - Sở hữu trí tuệ CIPTEK tổ chức Hội nghị công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Rau cần Yên Hòa - Yên Mô” cho sản phẩm rau cần của xã Yên Hòa, huyện Yên Mô.
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Rau cần Yên Hòa -Yên Mô" cho UBND huyện Yên Mô. Ảnh: Đức Trí
Rau cần được trồng ở Yên Hòa là giống bản địa, nổi tiếng với màu trắng, xanh trong, giòn, ngọt đậm và mùi thơm đặc trưng. Hiện xã có hơn 200 hộ trồng rau cần, với tổng diện tích khoảng 60 ha. Năng suất đạt từ 120 đến 130 tấn/ha. Ngoài các chợ đầu mối của tỉnh, rau cần nơi đây còn được xuất bán đi các tỉnh: Hòa Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Bắc.
Tuy nhiên, để phát triển bền vững nghề trồng rau theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị hàng hóa, đồng thời nâng cao uy tín và danh tiếng sản phẩm, rau cần của xã Yên Hòa cần được định danh và bảo hộ chính đáng, hợp pháp. Ngày 11/9/2024 Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 107159/QĐ-SHTT.IP về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 505581 cho UBND huyện Yên Mô, chính thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận "Rau cần Yên Hòa - Yên Mô".
Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Yên Mô trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho 3 hộ đang trồng, kinh doanh rau cần trên địa bàn xã Yên Hòa. Ảnh: Đức Trí
Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Rau cần Yên Hòa - Yên Mô" là căn cứ pháp lý quan trọng để hạn chế, ngăn chặn và xử lý các chủ thể có hành vi giả mạo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, giúp UBND huyện Yên Mô có thêm công cụ để quản lý chất lượng sản phẩm.
Cùng với việc cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Rau cần Yên Hòa – Yên Mô” cho UBND huyện Yên Mô, nhiều sản phẩm quan trọng khác cũng đã được xây dựng như: logo nhãn hiệu chứng nhận mang tính biểu tượng chưng; Xác định và xây dựng được bản đồ khu vực địa lý vùng sản xuất sản phẩm; Hệ thống các văn bản quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; Bộ nhận diện và công cụ quảng bá sản phẩm cũng đã hoàn thành. Từ đây việc tổ chức sản xuất rau cần sẽ được quản lý theo đúng quy trình, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, mang lại lợi thế cạnh tranh, nâng cao thu nhập cho người trồng rau, đồng thời đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ các giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương.
Đức Trí
Trực tuyến: 2
Hôm nay: 75
Hôm qua: 127