Thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo ra những nông sản hàng hóa. Xác định rõ điều đó, thời gian qua huyện Yên Mô luôn quan tâm, hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.
Hàng năm, huyện đã mở thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý, chủ thể có sản phẩm tiềm năng, vận động, khuyến khích họ mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất gắn với nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm, chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm dựa trên đặc trưng vùng miền, thế mạnh của địa phương, quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, hỗ trợ xây dựng nhãn mác, bao bì; hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2023, toàn huyện có 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao, 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và đều là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của Yên Mô như chạch sụn kho niêu đất, nem chua Yên Mạc, gốm Bồ Bát, giò trứng... Do vậy, huyện được đánh giá là một trong số địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP.
Sản phẩm gốm Bồ Bát. Ảnh: Minh Đức
Ngay từ đầu thực hiện chương trình, huyện đã xác định công tác quảng bá và tìm kiếm thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP là chìa khóa thành công của chương trình. Bởi sản xuất hàng hóa phải đến được người tiêu dùng, phải bán được hàng mới là hiệu quả thật sự. Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện đã hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể thông qua câu chuyện sản phẩm, biến sản phẩm thành quà tặng đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài tạo điều kiện, khuyến khích các chủ thể tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh thì còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook…
Sản phẩm cá chạch sụn kho niêu đất. Ảnh: Minh Đức
Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP Yên Mô đã từng bước đến tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh cũng như quốc tế biết đến và sử dụng và trở thành những món quà quê của người Yên Mô biếu khách gần, xa.
Trong thời gian tới, để phát triển các sản phẩm OCOP của Yên Mô, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn định hướng phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tiếp tục tìm các sản phẩm đặc sản, đặc trưng có chất lượng để tư vấn, giúp đỡ phát triển thành sản phẩm OCOP.
Với mục tiêu có thêm ít nhất 5 sản phẩm OCOP trong năm 2024, cùng với cơ chế của tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ riêng cho từng hạng sao. Theo đó, đối với sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao hỗ trợ 85 triệu đồng và 3 sao là 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, các chủ thể cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm.
Không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, chương trình OCOP còn nâng cao trách nhiệm, năng lực sản xuất của các chủ thể, từng bước hình thành nền kinh tế xanh, bền vững, thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần để huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm nay.
Minh Đức